สมเด็จกรุพระธาตุพนม เนื้อผง ปี๒๔๐๑

ได้มากับเค้าด้วย เป็นแบบคล้ายในรูปคือด้านหน้าลงชาดสีแดง แล้วปิดทองทับ ด้านหลังมีแผนโลหะน่าจะเป็นทองเหลือง ทำนูนมีข้อความบนสุดว่า เจริญ รุ่งเรื่อง ซึ่งดูจากรูปแสดงว่ามีข้อความหลายแบบ (ในรูปเป็นคำว่า เงิน ทอง) มียันต์ตุ๊กตา ตัวหนังสือด้านข้างๆว่า ร ๔ ด้านล่างลงมา ๒๔๐๑ ล่างสุดมีคำว่า ขรัวโต

สมเด็จพระธาตุพนม มีความคิดเห็นมากมาย บางก็ว่าเป็นพระกรุที่มีจริง บางก็ว่าเป็นพระสร้างมาหลอกลวง

5 comments

  1. พงศกร · July 24, 2010

    ผมก็ได้มาหนึ่งองค์ครับ แต่ได้มาจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ได้เกษียนออกมา เค้าบอกว่าช่วงนั้นกรุแตก ก็เลยสั่งจองเช่าจากวัดเลยเมื่อก่อน องค์ละ 1000 บาท แต่สำหรับผมผมเชื่อครับ ว่าของแท้เพราะว่าเม็ดพระธาตุสวยมากๆ

  2. Priratn · July 24, 2010

    ผมก็มีเหมือนกัน ได้มาจากทหารทางอีสาน ตอนที่ลงไปทำงานภาคใต้ เขาแบ่งขายให้ ผมก็ซื้อ ไม่รู้หรอกว่าแท้หรือเปล่า แต่เห็นเป็นพระก็ซื้อไว้ ของผมไม่เห็นมีพระธาตอะไรเลย ข้างหลังก็ไม่มีอะไรด้วย มีแต่พระยอดธง กับพระกริ่งที่มีแผ่นทองคำติดอยู่ ปั้มตรา ขรัวโต 2401 ถ้าใครสนใจจะดูก็โทรมาได้นะครับ 0894680439

  3. ปรางทิพย์ · July 24, 2010

    เราเชื่อว่ามีจริง เพราะมีอยู่ในครอบครองเหมือนกัน ลักษณะตรงตามที่บอกไว้เลย ครูบาอาจารย์ท่านให้มา
    เคยเจอกับปาฎิหารมาหลายครั้งแล้วด้วย เชื่ออย่างสนิทใจ และศรัทธามากด้วยค่ะ

  4. ผมเพชร สำเภาทอง ตอนนี้อายุของผมก็ 64 ปีแล้วครับ “พระสมเด็จกรุพระธาตพนม” ผมก็เชื่อว่ามีจริง เพราะผมก็ได้มาจากคนที่รัก-นับถือกัน เขาให้มาและเขาเป็นลูกศิษย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เขาบอกว่าได้มาจากเจ้าอาวาสดังกล่าว มาหลายปีแล้ว(นานมาก) และองค์ที่เขาให้ผมนี้ ผมก็ว่าสวยมาก เนื้อเก่า ไม่มีคราบกรุมากเหมือนอย่างที่พระสมเด็จทั่วไป เพราะเนื้อแห้ง แข็ง ลูกปัดเล็กๆเหมือนของเก่าสมัยทวาราวดีที่ผสมก็มีสลับกับเนื้อพระ รูปแบบพิมพ์ก็เป็นพิมพ์พระประธาน ส่วนด้านหลังที่เป็นแผ่นทองปิดและมีอักขระ รูปยันต์ รูปพระ ตัวอักษร-ตัวเลขก็เป็นภาษาไทย เหมือนกดพิมพ์เข้ากับแม่พิมพ์พระ ตัวหนังสือ-อักขระต่างๆจึงยุบลงไปติดกับเนื้อพระ เก่าจนแทบอ่านไม่ออกเหมือนกัน แต่พออ่านได้ว่า ” ร ๔ อยู่ตรงกลางรูปองพระที่ปั๊มยุบลงไปในแผ่นทองที่ติดเนื้อพระ เหมือนจะอยู่ในรูปองค์พระ ถัดลงมามีคำว่า “ธาตพนม” อยู่ที่ในรูปวงรีเหมือนพระนั่งขัดสมาธิ ถัดลงมีตัวเลขไทย ๒๔๐๑ อยู่ในวงกลมทรงรีที่ฐานรองนั่งสมาธิ และมีคำว่า ” ขรัวโต ” อยู่ใต้ฐานสมาธิ ผมได้เอาพระไปให้ร้านขายทองสมัยนี้ดูแผ่นทองที่ปิดแน่นและมีอักษร-อักขระ ทางร้านทองเขาก็บอกว่าเป็นทองคำแท้ พระก็ดี สวย ครับ ผมจึงเชื่อและศรัทธา ว่า…มีจริง…ครับ

  5. นพัฒพงษ์ · July 24, 2010

    ผมมีองค์ครับเนื้อพลอยดิบบดละเอียดมีลูกปัดและมีลูกใสๆเหมือนพระธาตุด้านหลังปิดแผ่นทองน่าจะทองเหลืองนะครับได้มาจากพ่อของเพื่อนที่ฝั่งลาว(ประเทศลาว) เขาบอกว่าไปทำบุญบูรณะพระธาตุพนมเจ้าโอวาสแจกให้คนมาทำบุญบรอจากทรัพย์เพิ่อซ่อมแซมองค์พระธาตุ ผมมาศึกษาค้นหาข้อมูลได้ความว่า ชาดมีสีแดงทำมาจากหินหรือแร่อะไรนี่ละนำเข้ามาจากเมืองจีน ในสมัยก่อนเมื่อเป็นร้อยปีมาแล้วปัจจุบันไม่มีการนำเข้ามาแล้ว พระกรุนี้จะเก้ ถึงลาวเลยหรอน่าคิดครับ แล้วชาดแดงก็นำเข้าจากจีนเมื่อร้อยกว่าปีแล้วนะ ชาดมีสีแดง รักมีสีดำ ชาดใช้ทาหรือเคลือบวัสดุให้คงทนนานตนต่อการกัดกล่อนของชิ้นงาน

Leave a Reply

