กล้อง กับเลนซ์

ผมพึ่งซื้อกล้อง D-SLR เป็นตัวแรกเมื่อปลายปี 2008 เหมือนเป็นของขวัญวันเกิดให้กับตัวเอง ก็ซื้อจากเงินที่ได้จากเงินคืนประกันชีวิตครับ ความจริงผมมองกล้องแบบนี้ไว้นานแล้ว ดู Olympus E-510 ราคาต่าจะเป็น 29,900 บาท พอรุ่นใหม่มีแนวโน้มว่าจะออกมาราคาลงเหลือ 26,900 บาท ตอนนั้นผมก็เกีอบซื้อแล้วแหละครับ ไปดูหลายรอบมากๆ แต่นึกไปอีกทีตัวที่เค้านิยมกันมีแต่ Nikon กับ Canon ครับ ผมก็เลยตัดใจ แล้วยกระดับมาดูเป็น Canon รุ่นที่เป์นระดับ semi-pro เสียเลยจะได้เสียด้วยเงินไม่ซื้อง่ายๆ

ช่วงปลายเดือนตุลาคม ผมกับเพื่อนร่วมงานได้มีโอกาสไปดูงานที่อเมริกา รัฐนิวยอร์ค เจ้าเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องดันวางแผนไปซื้อกล้องซะนี่ กรรมของผมจริงๆเลย เค้าไปดูที่ร้าน B&H อะไรนี่แหละได้ Nikon D80 มาเท่าที่ดูผมว่าราคาเท่าเมืองไทยเลย แต่ดันมาสร้างแรกจูงใจให้ผมสะนี่

พอกลับมากรุงเทพฯ อ้าวกล้องที่ผมดูอยู่ลดราคาซะแล้ว อ่อลืมบอกไปว่าผมดู Canon EOS 40D อยู่ ราคาพร้อมเลนซ์ เหลือ 37.900 บาท ผมได้เสียเวลาไปดูอีกจนได้ไปดูหลายรอบด้วยความเสียดายเงิน ในที่สุดก็เสียเงินจริงๆครับ ได้มาไว้ในครอบครอง เสียค่า กระเป๋า เมม และยูวีฟิวเตอร์ไปอีกครับ สบายตัวเพราะกระเป๋าเบาไปเลย

Canon EOF 40D เป็นกล้องแบบ Semi-Pro โดยมีรุ่นที่ต่ำกว่าคือ 1000D, 450D รุ่นที่เหนือกว่า คือ 5D, 1Ds, 1D ปัจจุบันมี 50D มาแทนแล้วครับ ตัวเรื่องรุ่นนี้จะมีขนาดใหญ่กว่ารุ่น 450 ตัวโครงสร้างเป็น Magnesium Alloy จึงมั่นใจได้เรื่องความสมบุกสมบัน ถ่ายภาพได้นาทีละ 6 ภาพ แบตใช้ได้นานมากครับ

สำหรับเลนซ์ EF-s 17-85mm มีทั้งระบบป้องกันการสั่นของภาพ รวมทั้งมีมอเตอร์สำหรับโฟกัสแบบ Ultrasonic จึงทำให้โฟกัสได้ไว้ และเงียบมากครับ หน้าเลนซ์ไม่หมุนขณะโฟกัส ทำให้สามารถใส่ CPL Filter ได้สะดวก หน้าสัมผัสระหว่างเลนซ์ และกล้องเป็นโลหะอย่างดีครับ

Leave a Reply

