เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ เพชรบุรี ปี๒๕๐๓

(๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓) เก็บได้ ๓ เหรียญแล้ว สวยทุกเหรียญ ทุกเหรียญมีรางรถไฟแบบธรรมชาติ

หลวงพ่อแดงได้รับตำแหน่งขึ้นเป็น เจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐ และเป็นเจ้าอาวาสตลอดมาจนถึงปี 2503 ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็น “พระครูญาณวิลาศ” ในปีพ.ศ. 2503 นี้เอง คณะศิษยานุศิษย์ได้ขออนุญาต หลวงพ่อแดงจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกขึ้นในโอกาสที่ หลวงพ่อได้เลื่อนสมณศักดิ์ดังกล่าว และมีอายุครบ 82 ปี เหรียญรุ่นแรกนี้หลวงพ่อแดงท่านได้แจกให้แก่ บรรดาศิษย์และประชาชนทั่วไป นับเป็นเหรียญรุ่นหนึ่งที่นิยมบูชาและรู้จักกันมาก โดยเฉพาะเมื่อมีผู้บอกเล่าประสบการณ์ เช่น ประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำตกเขาพังยับเยิน แต่ผู้ที่แขวนเหรียญหลวงพ่อแดงเพียงแต่ฟกช้ำเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น หรือบางรายถูกลอบยิงระยะเผาขน แต่ปรากฏว่ายิงไม่ออก บางรายก็แคล้วคลาดยิงไม่ถูกอีกก็มี เป็นต้น

มีการโต้แย้งกันมาก สำหรับเหรียญรุ่นที่ พ ศ ไม่มีจุดว่าเป็นเหรียญรุ่นแรก ต้นตำหรับ สำหรับเหรียญที่ผมเก็บมาเป็นเหรียญ พศ มีจุดครับ ตำหนิต่างๆ ก็มีครบ เหรีญสวยมาก

เพชรบุรีมีพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าๆ ที่โด่งดังอยู่หลายองค์ ในวันนี้เราจะมาคุยกันถึง ท่านพระครูญาณวิลาศ (หลวงพ่อแดง) วัดเขาบันไดอิฐ กันนะครับ หลวงพ่อแดงท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2421 ที่บ้านสามเรือน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โยมบิดาชื่อ แป้น โยมมารดาชื่อ นุ่ม พออายุครบบวชท่านจึงได้อุปสมบทที่วัดเขาบันไดอิฐ และได้อยู่จำพรรษาอยู่กับท่านอาจารย์เปลี่ยน วัดเขาบันไดอิฐตลอดมา หลวงพ่อแดงท่านได้ศึกษาพุทธาคมกับท่านอาจารย์เปลี่ยน และหลวงพ่อฉุย วัดคงคา ผู้ซึ่งเป็นสุดยอดพระเกจิอาจารย์ของเพชรบุรี ซึ่งต่อมาหลวงพ่อฉุยท่านได้เป็นพระสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี นอกจากนี้หลวงพ่อแดงท่านยังได้ไปศึกษากับหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง พระอาจารย์ที่สำเร็จวิชาย่นระยะทางได้ ซึ่งทั้งสองรูปนี้หลวงพ่อแดง ท่านยังเคยมีเหรียญรูปหลวงพ่อฉุยและหลวงพ่อแช่ม กลัดไว้ในย่ามเสมอ ในปี พ.ศ.2461 ท่านอาจารย์เปลี่ยนได้มรณภาพ หลวงพ่อแดงจึงได้รับตำแหน่งขึ้นเป็น เจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐแทนหลวงพ่อ เปลี่ยนผู้เป็นอาจารย์ และเป็นเจ้าอาวาสตลอดมาจนถึงปี พ.ศ.2503 หลวงพ่อแดงจึงได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูญาณวิลาศ ในปี พ.ศ.2503 นี้เองคณะศิษยานุศิษย์จึงได้ ขออนุญาตหลวงพ่อแดงจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกขึ้นใน โอกาสที่หลวงพ่อได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูญาณวิลาศ และมีอายุครบ 82 ปี เหรียญรุ่นแรกนี้หลวงพ่อแดงท่านได้แจกให้แก่ บรรดาศิษย์และประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งเหรียญรุ่นนี้ต่อมาเป็นที่นิยมและรู้จักกันมาก เนื่องจากหลังจากที่หลวงพ่อแดงท่านได้แจกเหรียญไปแล้วก็มี ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย เช่น ประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำตกเขาพังยับเยิน แต่ผู้ที่แขวนเหรียญหลวงพ่อแดงกลับไม่ได้เป็นอะไรมากนัก เพียงแต่ฟกช้ำเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น มีบางรายถูกลอบยิงระยะเผาขน แต่ปรากฏว่ายิงไม่ออก บางรายก็แคล้ว คลาดยิงไม่ถูกอีกก็มี เหรียญรุ่นนี้จึงเริ่มโด่งดังมากขึ้นโดยลำดับ จนชาวต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง ต่างศรัทธาเลื่อมใสกันมาก และเข้ามาหาเช่าบูชาเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อแดงกันอย่างมาก จนเกิดมีการปลอมเหรียญรุ่นนี้เป็นอันมาก จนถึงเหรียญปลอมที่ทำได้ดีมากๆ ในสมัยนั้นก็คือเหรียญที่เรียกกันว่าบล็อกฮงกง ซึ่งทำตำหนิได้ดีมาก นอก จากนี้หลวงพ่อแดงท่านยังสร้างวัตถุมงคลไว้อีกหลายอย่าง แต่ก็ไม่นิยมมากเท่ากับเหรียญรุ่นแรกนี้ ต่อมาเมื่อถึงวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2517 หลวงพ่อแดงท่านได้มรณภาพอย่างสงบ ในท่าของการพนมมือไว้บนอก สิริอายุได้ 96 ปี พรรษาที่ 75 เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐนานถึง 45 ปี ทิ้งไว้ซึ่งคุณความดีและเป็นที่พึ่งแก่สานุศิษย์ตลอดมา

One thought on “เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ เพชรบุรี ปี๒๕๐๓

  1. ได้เพิ่มอีก ๑ เหรียญเป็นเหรียญทองแดงรมดำ เห็นเนื้อทองแดงดูสวยไปอีกแบบ ได้มาเมื่อ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๓

Leave a comment